Wednesday 17 October 2012

Làm quen với MacOS Leopard 10.5 từ những cái nhìn đầu tiên


1./ Finder
_ Có một phần mềm luôn luôn chạy cùng với MAcOS đó là Finder, đây chính là phần mềm cơ bản nhất của MacOS. Finder có chức năng quản lí files, Folders, quản lí các công việc, thao tác... Desktop cũng chính là một phần của Finder. Ngoài màn hình Desktop có hai phần qua trọng đó là Dock và Top menu.

_ Khi ta mở một cửa sổ thư mục ra thì đó cũng chính là Finder


_ Phía bên trái của cửa sổ là Sidebar, nơi hiển thị các thông tin: Devices (ổ cứng, hdd box, usb, hay cd - dvd), Places (là nơi chứa các Alias đến các thư mục trong ổ cứng, ta có thể khéo thả các thư mục vào khu vực này cũng giống như làm với Dock)....

_ Ta có thể cho hiện đường dẫn của File (Folder) - tại thanh bar phía dưới - bằng cách: vào menu View -> chọn Show Path Bar. Đây là kết quả:



_ Preference của Finder (phím tắt để truy cập là command + ,) cũng giống như Folders Option bên Win, trong Preference ta có thể tinh chỉnh nhiều thứ. Ta có thể chỉnh hiện hoặc không hiện các thành phần trong Sidebar.



Show these items on the Desktop: hiện và không hiện các thành phần ngoài Desktop (bạn có thể ẩn các ổ cứng đi ...)
New finder windowns open: Khi bạn kick vào Alias Finder ở Dock thì một cửa sổ được mở ra, và mặc định là Finder trỏ đến thư mục Home, ta có thể thay đổi thư mục khác vào đây.
Always open folder in a new windown: Khi bạn kick đúp vào một thư mục (hay mở ổ đĩa) thì nó luôn mở ra một cửa sổ mới.
Ta có thể cho hiện phần mở rộng (đuôi) của các file bằng cách vào thẻ Advanced và chọn Show all file extensions
_ Để coi thông tin của file (hay Folder) thì ta kick chuột phải vào file (folder) và chọn Get Info . Hoặc cũng có thể kick vào file (folder) đó và nhấn Command + I. Để coi thông tin của nhiều File (Folder) một lúc thì nhấn thêm alt (alt + command + I)

_ Ngoài finder mặc định, bạn có thể dùng phần mềm của hãng thứ 3 để quản lý file. Điển hình như Path Finder (có nhiều chức năng khá hay, nên dùng)

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi tại đây.

No comments:

Post a Comment